Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Nhà giáo ưu tú, Giáo sư - Tiến sĩ Toán học Nguyễn Cảnh Toàn đã từng phát biểu: "Thiết bị dạy học chỉ thực sự có giá trị khi nó nằm trong tay người thầy biết cách biến nó thành ngôn ngữ của trí thức". Thấm nhuần tinh thần ấy, nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, ngày 09/8/2025, nhóm chuyên môn giảng dạy môn Khoa học Tự nhiên mạch nội dung Năng lượng và sự biến đổi trường THCS Linh Đàm đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề "Quản lí và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học" chuẩn bị cho công tác giảng dạy của năm học 2025-2026.
Giáo viên môn Khoa học Tự nhiên mạch nội dung Năng lượng và sự biến đổi trường THCS Linh Đàm tham gia tập huấn “Quản lí và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học”
Tại chương trình tập huấn, 100% giáo viên trong nhóm chuyên môn tham gia, các thầy cô đã thể hiện rõ tinh thần nghiêm túc và quyết tâm đổi mới phương pháp giảng dạy gắn liền với khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị, đồ dùng dạy học - những phương tiện không thể thiếu trong quá trình dạy và học.
Các giáo viên đã cùng nhau thảo luận sôi nổi, chia sẻ kinh nghiêm xoay quanh những yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị như:
+ Làm tốt công tác quản lý của nhà trường với thiết bị đồ dùng dạy học.
+ Giáo viên nhận thức đầy đủ về vai trò, tác dụng của đồ dùng dạy học trong quá trình dạy học.
+ Việc hiểu cấu tạo đồ dùng dạy học thuộc khối lớp mà mình phụ trách, nắm chắc mạch kiến thức và phạm vi sử dụng của mỗi đồ dùng dạy học trong các tiết dạy.
+ Các thao tác kĩ thuật khi sử dụng đồ dùng dạy học theo dụng ý sư phạm của bài dạy (thời điểm dùng, thứ tự thao tác trong khi dùng, dụng ý sư phạm trong khi dùng…)
+ Tự làm và cải tiến đồ dùng dạy học.
Các thầy cô tự tay làm đồ dùng dạy học
Các thầy cô nghiên cứu và thực hành sử dụng thiết bị mới
Với tinh thần "học đi đôi với hành", các thầy cô không chỉ trao đổi lý thuyết mà còn trực tiếp thực hành sử dụng thiết bị mới, đồng thời rà soát lại hệ thống đồ dùng trọng yếu phục vụ chương trình và các hoạt động giáo dục khác. Kết thúc buổi tập huấn, mỗi giáo viên đều củng cố thêm kỹ năng quản lí, sử dụng thiết bị một cách khoa học, sáng tạo – góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng dạy học, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực nhận thức, khả năng tự học và kỹ năng thực hành.
Chương trình tập huấn không chỉ là hoạt động chuyên môn định kỳ, mà còn là bước đệm quan trọng để nhà trường hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện trong năm học mới, 2025-2026./.